Tagboard
Tuesday, April 21, 2009
unang araw sa ER.. ang pedia...
unang duty ko ngayon sa ER ng PGH.. ako ay nagvolunteer sa Pahinungod.. first rotation: PEDIA... ayun, unang 5 oras ng aking duty, super BORING.. 5 oras na nakaupo.. unang 2 oras, kasama ko yung PH student (ooops, nakalimutan ko ang pangalan nya!sori...).. pagkatapos, dumating naman si Harrell... mabuti nlng at andun sya at may naka-chikka ako.. grabe as in, nakaupo lang kme sa nurses' station.. kahit anong kulit namin sa nurse-on-duty na utusan kami, wala din nmn sila maiutos sa amin dahil benign nmn ang pedia ER (PER).. buti nlng, one hour bago kme umalis, may isang nurse na nagpakuha sa amin ng vital signs ng lahat ng mga patients sa PER.. and ang massabi ko lang... ang hirap pala magkuha ng vital signs ng mga babies!!! as in!!! or siguro kasi hindi pa ako sanay.. first time ko un, actually.. kasi puro adult ang aming mga ginagawan ng mga vitals.. un bp, ang hirap sa mga small babies... and honestly, kahit un pulses nila, waaah... ang hihina.. may iba naman, nawawala bigla..

well, it was a good experience.. but one thing i've realized, ayoko pala mag pedia.. but i still don't know.. this is just what i feel as of the moment, but i'm not closing doors naman.. tom, i'll try a 10pm-6am duty in triage.. buti nlng, may partner ako.. more ER stories to go!! ^_^